Khối 8406 chỉ còn cái vỏ

Đây là hình Danchuleaks chụp tại hôm gây quỹ ở vùngWashingtonDC.  Bên trái là ông Nguyễn Chính Kết.

Sau khi đọc email của chị Mai Thu Hương gởi Đổ Nam Hải thì tôi muốn viết reply để anh em có nhiều thông tin trung thực.  Tôi đã muốn viết một bài từ ngày tôi đi dự tiệc. “gây quỷ cho những nhà đấu tranh dân chủ ở quốc nội” ở vùng Washington DC vào ngay 14 tháng 5 vừa qua tại nhà hàng Harvest Moon trên đường Route 50 ở thành phố Falls Church, Virginia.  Dù rằng tôi đã  cúp ủng hộ tiền về VN vì tôi đã nhìn ra trò dân chủ mồm làm tiền đồng bào khá lâu nay dang diển ra tại VN nhưng vì một người bạn, từ tiểu ban khác bay về mời tôi đi và vì nể mặt mài bạn bè mà tôi đã đi dự  buổi gây quỷ ấy.   Bạn trẻ này là một đại diện cho anh em trẻ mà hiện giờ có công kêu gọi biểu tình tại Hà Nội trong 2 tháng vừa qua.

Nhà hàng booked 55 bàn, mổi bàn là 10 người.  Cứ cho là 5 bàn trống đi, thì khoảng 500 người đi dự.  Tôi thì không cho tiền và cũng không mua vé ($35) vì là người bạn mời và mua cho tôi.  Buổi gây quỷ, một buổi tiệc ăn và nghe nhạc coi như tựa tựa một buổi tiệc đám cưới hay nói khác hơn là buổi tiệc dạ hội vì sau giờ ăn là có nhẩy đầm, có nhạc sống.

Phải nói là hôm đó toàn có mặt muổi những tay to mặt bự tại vùng thủ đô nước Mỹ và đặt biệt là có sự hiện diện của ông Nguyễn Chính Kết.  Khi chương trình bắt đầu thì MC giới thiệu là hôm nay có sự hiện diện của giáo sư Nguyễn Chính Kết, đại diện cho 8406 hải ngoại và rồi sẽ có vài lời.  Nhưng sau 2 phút rất ngắn nguổi nói vài câu như là : Chúng ta phải có bổn phận ủng hộ “nhà dân chủ” đấu tranh trong nước.  TQ đang muốn gây gấn với VN, và vài câu lẻ tẻ rồi chấm dứt.  Nói thật là không biết có nói đến 10 câu nói dính liếu đến hiện tình đấu tranh ở VN hay tình huốn của những người đấu tranh dân chủ hay không nữa thì tiệc bắt đầu.

Gần đến phần nhẩy đầm và bà con bắt đầu đi qua đi lại.  Lúc đó ông Nguyễn Chính Kết có đến bàn của tôi ngòi vì người bạn trẻ của tôi mời ông ta đến để hỏi vài câu chuyên.  Lức đó có một cô, mặt áo dài tím và trắng, đội nón cũng cùng màu tới hỏi ông NC Kết một câu như thế này.

“Bây giờ cả vợ con anh Kết qua Mỹ rồi à, bọn CS nó cho đi dể dàng như vậy sao?”

NC Kết trả lời ngắn ngủi:  “Có người cang thiệp”

Ngoài đó ra, ông ta chẳng có chia sẽ gì về hiện tình đấu tranh trong nước với người bạn của tôi mà chỉ cho thẻ mà tiếng Anh gọi là “business card”, có tên ông và số điện thoại của ông và ông đã viết địa chỉ trang blog của ông rồi đưa cho bạn của tôi.  Tôi thì không có xin cái business card đó.  Mọi người lại dự tiệc muốn thấy ông NC Kết là ai, như là người đi dự xiệc xem “nhân vật kỳ lạ” là ai vậy vì họ không thể tin được những gì mọi người viết mà phải thấy tận mắt mới tin cơ.

Ai đến hôm đó thì nhìn rỏ 8406 rồi còn gì.

Ròi cả 500 người, hầu hết là mấy bác già, tuổi trung bình là ngoài 60 cả, vừa ăn tiệc vừa nghe nhạc live.  Không một tay to mặt bự nào lên nói gì về chính tri, dân chủ hay bất cứ một câu nào về đấu tranh dân chủ tại VN.  Bạn tôi, một người rất nổ lực đã bay từ tiểu ban khác tốn bao nhiêu tiền nhưng rồi rất thât vọng.  Anh ta nhìn tôi với đôi mắt “I cánt believe this is happening”, sửng sốt.  Phải noí anh ta không biết nói gì và sau buổi tiệc gây quỷ này và trước khi về thì anh ta nói một câu khảng định như thế này.  Từ đây về sau anh ta không bao giờ gởi một su nào về VN ủng hộ mấy “nhà dân chủ” cả.

Chúng tôi ra về khi chương trình nhẩy đầm bắt đầu và lúc đó ông Nguyễn Chính Kết cũng đã ra về.  Ngày hôm sau tôi hỏi vài người bạn ai ở lại xem coi có gì diển ra sau khi chúng tôi ra về thi` bạn tôi nói không có gì diển ra ngoài nhẩy đầm.

Nói thật với các bạn,  tôi không biết ban tổ chức mời ông NCK và ai đó trả tiền máy bay cho ông bay từ Houston lên DC rồi giới thiệu ông Nguyễn Chính Kết là special guest, sấp sếp ông ta ngồi bàn đầu như cái hình nộm để làm gì?  Ông ta bay từHouston,Texaslên thủ đô để đưa cái mặt cho buổi gây  quỷ hôt tiền đồng bào hay sao?  Có mặt để hốt tiền nhưng không có một lời.  Không một lời cám ơn đồng bào đến dự nữa là khác.  Hay là một lời cám ơn sự ủng hộ của cộng đồng cho khối trong quá khứ, hiện tại hay sàu này.  Không một lời.  Nothing! Absolutely Nothing!  Những gì tôi kể về buổi gây quỷ đó có cả 500 người làm chứng.  Nếu 8406 là một tổ chức lành mạnh thì dịp gây quỷ đó, nhầm 5 năm thành lập hội mà họ đã đua ra bài viết “Tâm thư : 5 năm nhìn lại với tâm tình biết ơn”  là một milestone rất đáng kể và là một dịp cơ hội để kêu gọi ủng hộ cho khối và một cơ hội để khối thu hút thành viên mới.  Nhưng phải nói tôi thất vọng và người bạn trẻ đi với tôi (và hầu như ai có mặt hôm đó cũng cùng chung cảm nghĩ với tôi), một anh đại diện cho giới trẻ trí thức trong nước càng thất vọng hơn.

Theo tôi, 8406 chỉ còn cái vỏ, như con óc mượn hồn.

July 12, 2011

Nguồn: blog Dân chủ leaks

Bình luận về bài viết này